Trung Đông : Thủ tướng Israel tuyên bố tấn công khốc liệt Hezbollah

Israel hôm nay, 15/10/2024, đã tiến hành các cuộc tấn công mới, ở miền đông và miền nam Liban, thành trì của Hezbollah, sau khi thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công “không thương xót” phong trào Hồi giáo Liban thân Iran, kẻ thù không đội trời chung của Israel.

Đăng ngày: 15/10/2024

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu họp báo tại Văn phòng Báo chí Chính phủ ở Jerusalem, Israel, ngày 04/09/2024.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu họp báo tại Văn phòng Báo chí Chính phủ ở Jerusalem, Israel, ngày 04/09/2024. AP – Abir Sultan

Anh Vũ

Theo hãng tin chính thức Liban, ANI, vào sáng sớm hôm nay, quân đội Israel đã tiến hành nhiều cuộc tấn công ở vùng Bekaa, đánh sập một bệnh viện trong thành phố. Các cuộc tập kích cũng nhắm vào các ngôi làng ở phía nam đất nước.

Theo Bộ Y Tế Liban, hôm thứ Hai, một cuộc tấn công của Israel đã khiến 21 người thiệt mạng tại ngôi làng Công giáo Aïto, phía bắc Liban. Đây là lần đầu tiên ngôi làng này trở thành mục tiêu của các vụ oanh kích của Israel. Trước đó, các cuộc tấn công đều nhắm vào các khu vực được coi là cứ địa của Hezbollah, ở phía nam và phía đông Liban cũng như các vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beyrouth.

Thông tín viên Paul Khalifeh tại Beyrouth cho biết thêm thông tin :

Tòa nhà ba tầng, nơi có ba gia đình di tản người Hồi giáo Shia, Aïto huyện Zgharta, miền bắc Liban, đã bị không quân Israel phá hủy hoàn toàn. Một tòa nhà khác bị hư hại nghiêm trọng. Zgharta là lãnh địa của thủ lĩnh những người Công giáoở miền bắc Liban, cựu bộ trưởng, dân biểu Sleiman Frangié, ứng viên tổng thống được Hezbollah ủng hộ, và chủ tịch Hạ Viện Liban Nabih Berri.

Sau khi đã đuổi hết dân cư ra khỏi các vùng có đa số người Hồi giáo Shiaở miền nam Liban, ngoại ô phía nam Beyrouth và vùng bình nguyên Bekaa, quân đội Israel, từ vài ngày nay, nhắm mục tiêu là những người tản cư được các cộng đồng khác đón nhận, chủ yếu là công đồng người Hồi giáo Suni và người Công giáo.

Các vụ oanh kích như vậy diễn ra trên khắp lãnh thổ Liban, nhằm gây tâm lý hoảng sợ và bất an trong những cộng đồng dân cư khác để họ ngừng đón tiếp những người di tản Shia. Mục đích là gây áp lực chính trị và xã hội đối với Hezbollah, khiến phong trào bị cô lập thêm ở trong nước.

Những nhân vật chính trị địa phương thù địch với Hezbollah bắt đầu chỉ trích sự hiện diện của các gia đình ủng hộ Hezbollah và kêu gọi ngừng đón tiếp những người tị nạn đó.

Bài Liên Quan

Leave a Comment